สิ่งที่คุณไม่ควรทำ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

มีนาคม 4, 2020

ท่องเที่ยว

ปิดความเห็น บน สิ่งที่คุณไม่ควรทำ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น


ไปเที่ยวญี่ปุ่น

ไปเที่ยวญี่ปุ่น คุณเคยรู้สึกบ้างมั้ยว่า บางครั้งถ้าเราไปประเทศญี่ปุ่นนั้น มีบางสถานที่หรือบางสถานการณ์ที่คนญี่ปุ่น เค้ามักจะมองเราแปลกๆ ซึ่งด้วยความรู้สึกหรือความคิดของเรานั้น ก็จะคิดว่ามองทำไมนะ ฉันแปลกเหรอ หรือฉันทำอะไรผิด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น พวกเราที่ได้ไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น อาจจะไปเผลอทำอะไรที่คนญี่ปุ่นเค้าไม่ทำกันก็เป็นไปได้

ซึ่งมีอะไรบ้างที่เราไม่ควรทำ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นนั้น เรามาดูกันครับ

การแต่งกาย ซึ่งการแต่งกายของคนญี่ปุ่นนั้น ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะคำนึงถึงฝ่ายตรงข้ามมากกว่าความชอบส่วนตัวว่าเราอยากจะแต่งตัวแบบไหน เช่นหากคุณต้องใส่สูท คุณไม่ควรจะปล่อยสูทลอยๆ โดยไม่ติดกระดุม เพราะมารยาททางสังคมของเค้านั้น เวลาคุณใส่สูทไปเที่ยว คุณควรจะติดกระดุมเม็ดล่างสักหนึ่งเม็ด

การใส่น้ำหอม ที่ญี่ปุ่นมักจะไม่ชอบการใส่น้ำหอมที่ค่อนข้างรุนแรง เพราะเค้าเปรียบเสมือนว่าคุณเอากลิ่นตัวไปให้เค้าดม ต่อให้น้ำหอมนั้นจะแพงแค่ไหน หรือหอมแค่ไหนก็ตาม

การทำเสียงดังในที่สาธารณะ ซึ่งมารยาทของญี่ปุ่นนั้น สำหรับเรื่องการส่งเสียงดังในที่สาธารณะนั้น ถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งถ้ามีเด็กๆ ส่งเสียงดังนั้น ผู้ใหญ่ที่เห็นก็จะสามารถเตือนได้

การสูบบุหรี่ ก็ห้ามสูบตามท้องถนน เพราะถือว่าเป็นการรบกวน และส่งกลิ่นเหม็น และตัวบุหรี่ก็อาจจะไปโดนคนอื่นได้

การทิ้งขยะ ที่ญี่ปุ่น จะไม่ทิ้งขยะลงกลางทางหรือลงบนพื้น เพราะถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดี และยังส่งผลให้บ้านเมืองเค้าสกปรก

การให้ทาง ที่ญี่ปุ่นนั้น การให้ทางเป็นเรื่องสำคัญ หากคุณยืนขวางทาง หรือขึ้นบันไดเลื่อนแล้วยืนผิดฝั่งนั้น ก็ถือว่าเป็นการรบกวนผู้อื่นเค้า 

การจากลากัน โดยปรกติเมื่อเวลาที่จะมีคนเดินจากเราไปนั้น โดยปรกติคนญี่ปุ่น จะยืนรอให้เราเดินไปหรือจากไปก่อนจนลับตาแล้วค่อยเดินออกจากตรงนั้นได้ ซึ่งเค้าถือว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

การขึ้นรถไฟฟ้า อันนี้ก็คล้ายๆ กันทุกประเทศที่เวลาคุณจะขึ้นรถไฟ ก็ต้องให้คนที่อยู่ในรถไฟนั้นลงมาก่อน โดยการหลบอยู่ด้านซ้ายหรือขวาของประตูรถไฟ และเว้นช่องว่างตรงกลางให้คนลง

ส่วนการอยู่บนรถไฟนั้น ทางญี่ปุ่นก็จะไม่ส่งเสียงหรือคุยกันบนรถ เพราะถือว่าเป็นการเสียมารยาทและรบกวนผู้โดยสารคนอื่นบนรถไฟฟ้า 

เห็นมั้ยครับ นี่คือหลักการมารยาท เล็กๆ น้อยที่คนญี่ปุ่นเค้าปฏิบัติกัน ซึ่งไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ อย่างที่บอกครับ เข้าเมืองตาหลิว ต้องหลิ่วตาตาม

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนเรื่องราว  คาสิโนฝากขั้นต่ำ 20 บาท